Trong cộng đồng người Hàn ở Nhật, cụm từ Lạnh (寒流) đã được dùng để thay thế cho “Làn sóng Hàn (韓流)”. Trong tiếng Hán thì chữ Lạnh được đọc đồng âm với cả chữ Hàn Quốc ,và nó trước đây được dùng để chống lại làn sóng Hàn Quốc. Nó được phổ biến rộng rãi ở vùng Shin Okubo trong Tokyo,nơi mà làn sóng Hàn phát triển nhất. Những cuộc biểu tình ở đây nổ ra hàng tuần làm giảm số lượng du khách đến đây chỉ còn lại phân nửa. Hơn 450 nhà hàng và cửa hàng mĩ phẩm của người Hàn đều lo lắng về vấn đề có thể hoạt động tiếp tục.

 

Đại sứ Hàn Quốc Lee Byung-kee đã đến Nhật Bản tham gia sự kiện của người Hàn dọn sạch đường phố Oboku để nắm bắt tình hình. Truyền thông Nhật đưa tin khi ông đang nhặt lên những mẩu thuốc lá và rác thể hiện tình cảm sâu sắc giữa hai dân tộc Hàn và Nhật. Trong một buổi ăn chiều cùng với người dân, ông Lee đã hứa là sẽ có phản úng tích cực đối với những cuộc biểu tình, một người dân đã không kiềm được nước mắt và nói :”Một người bạn quí là người bạn sẵn sàng cho chúng ta sự giúp đỡ khi ta đang trong tình huống khó khăn” .

 

Tình cảm dành cho làn sóng Hàn càng ngày càng nguội lạnh như chính ở quê nhà. Cho thấy rằng số lượng băng đĩa phim Hàn cho thuê mướn cũng như mua đang giẩm đi 20% so với quí đầu, số lượng người Nhật đi tham gia các khóa học tiếng Hàn để theo dõi các drama Hàn cũng bị đinh trệ. Số lượng khách du lịch Nhật đến Hàn cũng đã giảm 76% cùng kì trong năm tháng đầu năm.  Ngành du lịch Hàn, các nhà hàng, khách sạn đang phải đối mặt với một tình huống thê thảm.

 

Làn sóng Hàn ở Nhật đã chấm dứt?? Không hẳn. Ở Nhật có khu mua sắm online lớn nhất là Rakuten, một chiếc ốp smartphone là vào khoản 1000 yên (10 USD) , nhưng ở thương hiệu Modir do Young Woong JaeJoong, thành viên của nhóm nhạc Hàn Quốc JYJ thì giá được đẩy lên gần 9 lần so với mức giá bình thường, một cái được bán ra vào thời điểm vừa phát hành là tầm 8900 yên. Nó là sản phẩm bán chạy nhât hàng ngày kể từ khi nó phát hành. Một chiếc túi do Jaejoong thiết kể giá cũng tăng 20%. (JYJ3’s note: thêm thông tin tại đây)

Tổ chức Du lịch Hàn Quốc cho biết số lượng khách du lịch của Nhật Bản đến Hàn Quốc do làn sóng Hàn Quốc vẫn giữ nguyên. Vấn đề là khách du lịch từ các nhóm công ty đã chuyển sang khu vực Đông Nam Á và Đài Loan, nhưng họ có thể trở lại bất cứ lúc nào, cơ quan này nói thêm.

 
Bộ phim truyền hình Hàn Quốc cũng vẫn còn phổ biến tại Nhật Bản. Đài truyền hình NHK phát sóng bộ phim  “Dongi” từ 23:00 đến 01:00 Chủ nhật hàng tuần, và “Secret Garden” từ 12:40 cho một giờ mỗi tối thứ Tư. TBS phát sóng “:Neighbor Handsome ” mỗi ngày từ 10 giờ sáng và TV Tokyo “Mushin” từ 08:25 mỗi ngày. Truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh phát sóng lên đến chín bộ phim truyền hình Hàn Quốc một tuần. Một phụ nữ Nhật Bản cho biết cô là một fan hâm mộ của làn sóng Hàn Quốc cho biết, “Tôi không tài nào công khai nói rằng tôi là fan hâm mộ làn sóng Hàn Quốc do tình hình hiện nay, nhưng làn sóng Hàn Quốc đã di chuyển không chỉ là một sự bùng nổ và đã trở thành một nền văn hóa hàng ngày tại Nhật Bản. ”

 

Khách du lịch Hàn Quốc tại Nhật Bản đang gia tăng do sự suy yếu đồng yên, mà còn hỗ trợ người hâm mộ làn sóng Hàn Quốc tại chính quốc gia của họ. Như tin tức liên quan được phát sóng trong TV, tâm lý chống Triều Tiên đang ngày càng giảm đi. Một diễn biến tốt khác.
Có lẽ do lần thăm của ông Lee, nhóm cánh hữu cực đoan Nhật Bản hủy bỏ biểu tình ở Shin Okubo vào ngày chủ nhật. Người biểu tình đã được biết đến để diễu hành đến các trường học Tokyo Hàn Quốc và cộng đồng Hàn Quốc tại Nhật Bản đã giữ cho đôi mắt và đôi tai của họ cảnh báo. Người dân Hàn Quốc tại Nhật Bản thận trọng mong đợi việc hủy bỏ cuộc biểu tình là một điểm khởi đầu của phục hồi mối quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản và làn sóng Hàn Quốc tại Nhật Bản. Hy vọng rằng người dân Hàn Quốc tại Nhật Bản có thể mỉm cười vào mùa thu này.

 

Source: English Donga
Shared by: JYJ3

Vtrans: MinguKwon @PJBVN

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s